Trang chủ En français Tin tức H́nh ảnh Thơ Văn Âm nhạc
GIAO THỪA Ở CHÙA VẠN HẠNH
Tết ở Nantes không pháo nổ
Giao thừa đất khách chạnh ḷng đau
Bao năm kiếp sống đời lưu lạc
Men nồng say bởi nhớ thương quê


Mùa Xuân trong ḷng người tha hương đă chớm về. Hương vị Tết thoang thoảng đâu đây. Khí trời vẫn c̣n lạnh. Những nụ hoa c̣n e ấp núp trong cành, chưa chịu vươn ḿnh khoe sắc.
………………………….

Hôm nay, mùng ba Tết, ngồi ghi lại tâm trạng ḿnh trong đêm Giao thừa ở chùa.

Trong cái lạnh buốt của mùa đông, dưới những hạt mưa bụi, lắng nghe như có tiếng chân ai đang bước. Từ tâm cảm đó, nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng trong bài “Tiếng hát tiếp nối” viết:

“Bàn chân đi, ḷng vẫn mong về “

Dù sao, các văn nghệ sĩ vẫn là người may mắn, v́ ít ra họ có cơ hội làm bớt đi những nỗi u uất của họ trong ḷng, qua thi ca, hội họa, nhạc họa, c̣n chúng ta, những người không có khả năng văn chương, âm nhạc, phải âm thầm chịu đựng! Nếu cuộc sống ở hải ngoại không phải quần quật áo cơm, đầu tắt mặt tối, người Việt chúng ta có thể chết v́ khủng hoảng tinh thần.

Tôi đă từng được dạy rằng tôi là chủ nhân của chính ḿnh, chứ không ai khác và ư chí của tôi quyết định cho hành động tôi, chứ không từ đâu khác. Tôi đă đi qua cuộc đời này, như một chiếc lá vàng chưa đủ tuổi xanh. Bao nhiêu lần tưởng chừng như rơi rụng và mục nát trong một gốc nào đó.

Trong tâm trạng đó, đầu đêm giao thừa, với những ư nghĩ lẫn lộn, do dự là ḿnh có nên đi đến chùa, để cùng vui giao thừa với đồng hương ḿnh hay không ? !

Tất cả v́ lười và ….

Đă bao năm rồi, mùa Xuân rất xanh ngày nào, bây giờ đă ‘chín’, nghĩa là nó đă mất hết một thời hoa mộng hồn nhiên. Và trong ư nghĩ đó, tự ḿnh tạo ra cho ḿnh một định kiến:

“làm ǵ có Tết ở xứ lạnh”.

Có chăng là một h́nh ảnh Tết mang theo nỗi nhớ, nỗi buồn. H́nh ảnh lễ hội tưng bừng của ‘con lân’ ngày Tết chỉ c̣n là dư vang quá khứ mà thôi !.

Cuộc sống đời thường thay đổi như chong chóng trong ṿng “không-có, có-không” qua từng chớp mắt, mà định kiến của tôi lại cứng như ‘béton’. Là người có định kiến, trong những mùa Xuân tươi mầm, xanh lá xôn xao ĐI-VỀ không ngớt, tôi vẫn sống hoài trong quá khứ. Ư nghĩ về Tết, về những ngày gia đ́nh sum hợp xa xưa…, chỉ có thể có trên quê hương ḿnh mà thôi, làm ǵ có ở nơi giá buốt này …, bao năm làm tôi không ‘lớn’ nổi, để có thể thực sự làm khách ly hương trọn vẹn ở xứ người.

Và cứ mỗi lần như thế, nhớ tới Tết là nhớ tới quê hương. Nhớ quê hương là nhớ Mẹ, và nhớ …. những vần thơ ( Nguyễn Bính ):

Bóng Mẹ khuất rồi, Xuân vẫn đến
Mưa trời đang rũ bụi bên sông
Mẹ ơi ! Trong bóng giao thừa cũ,
Con nhớ ngàn xưa dáng Mẹ trông…


Sự dính mắc là một hệ lụy của nhân sinh. Khi nghĩ về mùa Xuân, về Tết, về quê hương, về người thân, tôi liên tưởng đến đạo Phật, đến hoa sen trắng mọc trong bùn. Với ư nghĩ đó, đến chùa, không hẹn mà gặp, hai bông sen trắng to, mà các thầy đă dày công sức trang hoàng trước cửa ra vào, để Phật tử ḿnh nhớ “mùa Xuân đă về”, về dưới biểu tượng của bông sen và hồng ân Tam bảo. Bên trong, hoa mai mặc dầu là hoa giả, nhưng cũng khoe sắc rực rỡ trên thân cây ‘ǵ’ đó, với những phong bao “ĺ x́” đỏ tươi, treo lủng lẳng trong chánh điện.

Vào chùa, gặp bạn, gặp thầy, gặp nhiều người đă lâu không gặp, nói nói, cười cười, hỏi han, này nọ ….. Những thắc mắc, những dính mắc, những định kiến, những phiền muộn, … không cánh mà bay….và chẳng cần giả từ ai cả.

Tâm hồn trống rỗng, để rồi sau đó nghe thuyết pháp về MÙA XUÂN DI LẶC .

Một mùa xuân không hẹn mà đến, v́ nó theo lời thuyết pháp:

Một mùa xuân không dính mắc
Một mùa xuân không định kiến
Một mùa xuân không chấp trước
Một mùa xuân CHÂN TÂM

Tất cả những sự việc xảy ra, những sự việc “không hẹn mà đến”, mang lại cho tôi một niềm tin, và nhất là nó đánh tan thành kiến của tôi về xuân.

Thành kiến về Xuân…., nghĩ cũng tội cho mùa Xuân, nó có tội ǵ đâu, mà tôi lại có thành kiến với nó. Nó làm tṛn bổn phận của nó: đến đến, đi đi…..theo sự vận hành của vũ trụ. Nó đến, người ta mừng vui, phấn khởi. Nó đi, người ta thương nhớ nó, rồi đổ lỗi cho nó, v́ nó mà có nhớ tiếc, thương…. Ḿnh không chịu tự trách ḿnh, để biết tại sao: cái nào c̣n, cái nào mất, cái nào chết, cái nào không chết. Cái khó là tu tập, cái dễ là đổ lỗi cho người khác. Đời mà ! (xem bài ‘Tâm sự ngày Xuân’).

Niềm tin…, Đời sống như một ḍng chảy không ngừng. Những cột mốc thời gian đánh dấu những khúc quanh của đời sống. Cuộc đời đă trải qua quá nhiều biến động. Những thay đổi về chính trị, kinh tế, xă hội, tâm lư đă biến đổi hoàn cảnh của mỗi người đôi khi nhanh đến chóng mặt. Quyền thế, giàu sang, địa vị, danh vọng... cũng theo hoàn cảnh mà thay đổi không ngừng. Trong những hoàn cảnh quay cuồng nhất của cuộc sống, con người chỉ có thể tựa ḿnh vào hai chỗ dựa: Chỗ dựa vật chất và chỗ dựa tinh thần. Chỗ dựa vật chất trong một hoàn cảnh ổn định, có vẻ vững chải như một toà nhà xây bằng đá kiên cố. Nhưng trong một hoàn cảnh bị thay đổi thường xuyên, lại trở thành bất ổn và chướng ngại. Dựa vào vật chất là dựa vào các bóng phù du. Rồi sau những vật lộn giữa đời trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, chúng ta mới tự ḿnh chứng thực và nhận biết vai tṛ giới hạn và mong manh của vật chất. Bên cạnh đó, chỗ dựa tinh thần có vẻ như xa vời và vô h́nh, nhưng thực tế là rất gần gũi v́ nó ở chính trong chúng ta, là đời sống tâm linh của chúng ta. Khi chúng ta có niềm tin vững chăi, là chúng ta có một chỗ dựa vững vàng. Đấy là một điểm tựa luôn luôn có mặt với chúng ta, cho chúng ta sức mạnh và ư nghĩa sống đẹp tuyệt vời, dù trên giàu sang hay trong nghèo khó.

Niềm tin không bao giờ có tuổi, nên niềm tin là chỗ dựa cho ngày xưa và hiện tại; cho hôm nay và ngày mai. Một lần xây dựng được niềm tin là phước hạnh của bây giờ và măi măi.

Trong những thời điểm khó khăn, chúng ta hăy niệm Phật để cầu nguyện sự phù trợ của hồng ân Tam Bảo cho sức mạnh tinh thần trong chính ḿnh được khai lối để t́m cách vượt qua gian nguy.

Thời gian đủ dài để chúng ta có thể nhận chân và so sánh cái hay cùng cái dở; cũng như cái xấu lẫn cái đẹp giữa ḿnh và người; giữa dân tộc Việt Nam ḿnh và cộng đồng thế giới, để định tâm, mà rút bài học kinh nghiệm từ thực tiễn bằng xương bằng thịt của cuộc sống chính ḿnh trong tương quan tiếp cận với dân ḿnh tha hương và người tứ xứ.

Chúng ta không nên khắt khe chê của người; không dễ dăi khen của ta hay ngược lại. Ḷng tự hào dân tộc cũng như ḷng tin yêu đạo pháp, cần phải khách quan và công bằng. Bản chất tinh yếu của đạo Phật là Trung Đạo, sự cực đoan về một phía bên nầy hay bên kia đều là di lụy của tinh thần chấp trước. Chấp trước chính là hố sâu ngăn cản đường tu học "Tinh Tấn" của người Phật tử. Biết chưa thấu đáo, hiểu chưa tinh tường mà "tấn" là bước tới sai đường, là vọng động. Vội vàng hùa theo phía nầy, chao đảo chạy theo phía kia là đi ngược lại tinh thần Bi, Trí, Dũng của người Phật tử.

Chúng ta lắng ḷng hoài niệm những ngày qua, khách quan nh́n vào quá tŕnh hoạt động của chúng ta để thấy được rằng sự rèn luyện cả ba mặt: Đức, Trí và Thể.

Đức, đặt trên tiêu chí đạo đức học của Phật giáo.
Trí, bao gồm cả hai mặt Dân tộc và Đạo pháp.
Thể, phát huy và rèn luyện được sức mạnh thể chất trong sáng của chúng ta.

Hôm nay, đang ngồi ghi những hàng chữ này, vẫn ….

…..với tâm trạng nhớ quê hương, nhớ người thân, nhưng không định kiến, không ray rứt u hoài, như trước đêm giao thừa.

…..với một niềm tin, một sức mạnh toát ra từ bên trong, như sự yêu ḿnh, yêu người, yêu công việc …. của Đức Di Lặc.

….. với ảnh hưởng của triết lư Phật giáo trong sự thể hiện tinh thần tiểu ngă hoà nhập với đại ngă, để tạo nên tấm ḷng mở rộng bao dung, đại lượng như mây trời….

Khi tâm đă ḥa nhịp với thiên nhiên bao la, với vũ trụ bát ngát, trùng trùng duyên khởi, th́ tâm hồn phiền năo cuối năm chỉ c̣n là những cánh hoa thấp thoáng hư ảo trong đời sống tha hương này, để đón XUÂN KỶ SỬU.

Bấm vào đây để xem file có h́nh (Dạng .doc)

Xuân

Văn học Phật giáo
Tuỳ bút
Truyện ngắn
Nhật kư
Khảo luận


CU TƯ ĐI TU

MƯA THÁNG NĂM RƠI

NẾU NHƯ ...

Thần chú trừ rắn độc

Ṿng tṛn cuộc đời

Ca sa ơi rộng mở !

Tôi đi hành hương
Tôi quyết định đi theo đoàn hành hương do chùa Vạn Hạnh ở Nantes tổ chức từ cuối tháng 8, 2010. Làm các thủ tục vé máy bay, passport và visas xong xuôi từ cuối tháng mười. (Các bạn nên nhớ rằng passport của bạn phải c̣n có giá trị tối thiểu 3 tháng sau ngày rời Ấn Độ trở về...

HƯƠNG VỊ NGÀY TẾT

MỘT CHUYẾN ĐI TRỞ VỀ

Cơi Tịnh độ

LẠC DIỆP QUY CĂN

ĐẤT

NHỮNG DẤU CHÂN QUA

Chiếc lá khô

VƯỜN TÂM LINH
Website: http://chuavanhanh.free.fr
Email: chuavanhanh@free.fr