Trang chủ En franais Tin tức Hnh ảnh Thơ Văn m nhạc
Thng điệp Đức Dala Lama gởi Tăng Ni Phật tử VN 2008

Sng ngy 19-8-2008, vo lc 8h45, Đức Dalai Lama đ quang lm đạo trng cha Vạn Hạnh. Tại đy, Ngi đ thn lm thp chung v đnh ln ba tiếng để cầu nguyện thế giới ha bnh; lm lễ ch nguyện tượng đi Quan Thế m lộ thin v tụng một thời kinh ngắn ở Chnh Điện. Sau đ, Ngi đ đặc biệt dnh 45 pht ni chuyện với Tăng Ni v Phật tử Việt Nam tại cha Vạn Hạnh. Buổi ni chuyện diễn ra trong khng kh hết sức gần gũi v thn tnh, nhưng chứa đựng nội dung v cng su sắc, thấm đượm chất liệu từ bi. Chng ti xin trn trọng gởi đến Tăng Ni v Phật tử Việt Nam hải ngoại nội dung buổi ni chuyện ny như một thng điệp về văn ha v đạo php của dn tộc.

Trước hết, ti muốn by tỏ niềm vui của ti với qu vị Tăng Ni cũng như những anh chị em Việt Nam của ti. Chng ta tụ họp ở đy v chng ta l đệ tử của chung một vị Thầy, Đức Bổn Sư Thch Ca Mu Ni. Cũng vậy, nếu chng ta nhn lịch sử của sự truyền b Phật gio trn thế giới, th đầu tin, Phật gio được truyền b từ Ấn Độ sang Trung Hoa, Nhật Bản, Đại Hn v Việt Nam trước khi sang Ty Tạng. Vậy th chng ti xem qu vị l bậc đn anh đi trước, nn ti xin cho cc bậc đn anh (Đức Dalai Lama chấp tay ci cho Tăng Ni Việt Nam).

Khng những chng ta giống nhau bởi v chng ta cng l đệ tử của đức Phật, m trn phuơng diện chnh trị, chng ta đ trải qua cng một kinh nghiệm. Gần năm mươi năm nay, người Ty Tạng chng ti l những kẻ lưu vong, tị nạn. Vậy th trn phương diện tị nạn, chng ti l người đi trước qu vị.

Lm sao đối ph với cuộc sống lưu vong trn phương diện bản thn, v lm sao bảo tồn truyền thống của mnh? Trong lĩnh vực ny, chng ti c những kinh nghiệm c thể chia sẻ.

Điểm thiết yếu l chng ta phải tự tin. Chng ta phải hnh diện với truyền thống của mnh, với ngn ngữ của mnh. Truyền thống v văn ha của chng ta dĩ nhin đặt căn bản trn Phật gio.

Một trong những người bạn Trung Hoa của ti, một vị gio sự đại học với học thức rất cao, đ c lần ni với ti rằng sự thật, truyền thống Ty Tạng cao siu hơn truyền thống Trung hoa. L do l v, dĩ nhin, văn ha Trung Hoa rất cổ xưa, nhưng căn bản l Nho gio, trong khi đ, truyền thống Ty Tạng đặt căn bản trn gio php của đức Phật. Vậy th khi so snh hai văn ha, đương nhin l gio php của đức Phật cao thm hơn những lời dạy của Khổng phu tử !

Đạo Phật đ pht nguồn từ chu , nhưng ở thế kỷ 21 ny, truyền thống Phật gio đ lan trn trn khắp cả thế giới. Thế m Phật gio c bao giờ gặp một người m năn nỉ "anh theo Phật gio đi" !!!

Vậy m trong rất nhiều quốc gia, c rất nhiều người, một cch tự nhin, đ tỏ ra rất lưu tm đến Phật gio, ngay cả trong giới tr thức hay giới khoa học.

Thứ hai nữa l hai dn tộc của chng ta đy đ khổ đau nhiều dưới chế độ độc đảng cộng sản. Chế độ cộng sản đ bắt nguồn từ cch mạng Bolchvique của Nga s năm 1917, nghĩa l ở thế kỷ 20 v cũng kết thc trong thế kỷ 20. Tuy vậy, chế độ ny vẫn cn lưu truyền ở cc nước Trung Hoa, Bắc Hn v Việt Nam.

Ti c một người bạn, một vị cao tăng uyn bc, c một lần được mời đi H Nội. Đến phi trường rước ng l một sĩ quan cao cấp, c lẽ l một vị tướng. ng li xe đến đn vị thầy ny v đưa thẳng về nh mnh. Thật l mu thuẫn, v ng l một sĩ quan cao cấp của qun đội cộng sản ở mặt ngoi, nhưng ở mặt trong, ng l một Phật tử !

Ở Ty Tạng cũng c những vị sĩ quan trong qun đội, nhưng trong điện thoại cầm tay của họ lại lun c hnh của ti ! Vậy th hiện nay, chủ nghĩa mt-xt đang suy thoi trong khi Phật gio th lại tăng trưởng v ở Trung Hoa, ta khng cn c một chủ nghĩa thuần ty mt-xt v cộng sản, chỉ cn một chế độ độc đảng v đồng thời lại tư bản.

Ti khng ni như thế v sn hận hay c tm m ti lại ni thế. Ti ni thế l v l tưởng Phật gio l Từ Bi tm v tự do. Trong khi đ chủ nghĩa cộng sản độc đảng lại duy tr sự khủng bố v đn p, th khng thể đi đi với hạnh phc v sự mn tc trong cuộc đời. Tuy nhin ti thấy trong chủ nghĩa mc-xt c nhiều ưu điểm, v thế trn bnh diện x hội v kinh tế, th ti theo chủ nghĩa mc xt ! (Đức Dalai Lama cười hoan hỷ)

Vậy th ti tin tưởng rằng với lng tự tin thm su v với sự cương quyết , qu vị phải bảo tr văn ha cũng như bản sắc Việt Nam của mnh, đặt trn nền mng Phật gio, dĩ nhin.

Ti cũng nghe ni rằng Việt Nam cũng c nhiều người theo thin cha gio. Thế th dĩ nhin họ đặt tn ngưỡng ln thin cha, v chng ta phải knh trọng điều ấy, nhưng họ sống trong nước Việt Nam m truyền thống l Phật gio, cho nn sẽ c những yếu tố của văn ha ny sẽ được trộn lẫn vo cuộc sống của họ. Ở Ty Tạng cũng c một thiểu số theo hồi gio, tn ngưỡng của họ l hồi gio nhưng nếp sống của họ lại l văn ha Ty Tạng m nguồn gốc vốn l Phật gio. Thế th ti nghĩ rằng rất c thể ở Việt Nam, những người theo thin cha gio v c thể hồi gio lại c văn ha hon ton Việt nam m nguồn gốc l Phật gio. V vậy, ti nghĩ rằng qu vị phải sống chung một cch hi ha.

Cha Vạn Hạnh, sng ngy 19-8-2008.
Le 19/8/2008, 8h45 du matin, Sa Saintet le 14me Dala Lama a rendu visite la pagode Van Hanh Saint Herblain. Cette visite, essentiellement religieuse et spirituelle, a dur 45 minutes.

Nous voudrions partager avec vous, bouddhistes et sympathisants du monde entier, ce moment solonnel, chaleureux et si paisible lors de la prsence de Sa Saintet le Dala Lama dans cette pagode vietnamienne Saint Herblain.


Tout d'abord, je voudrais exprimer ma joie vous tous, la Sangha, et mes frres et surs vietnamiens. Nous sommes runis ici car nous sommes tous des disciples du mme Matre. Egalement, si l'on considre l'histoire de la propagation bouddhiste dans le monde, le Bouddhisme est propag de l'Inde vers la Chine, le Japon, le Core, le Vietnam avant qu'il ne vienne au Tibet, c'est pourquoi nous vous considrons comme des anciens. Donc je vous salue.

Non seulement nous sommes identiques en tant des disciples de l'enseignement du Bouddha, mais sur le plan politique, nous avons vcu la mme exprience. Il y a maintenant peu prs 50 ans, nous, les Tibtains sommes devenus des rfugis en exil. En ce qui concerne le statut de rfugis, nous avons un degr d'anciennet de plus que vous.

Comment grer cette situation de rfugi pour soi-mme dans notre propre vie, comment galement perptuer notre tradition ? Dans ce domaine, nous avons quelques expriences partager.

L'essentiel, c'est d'avoir confiance en soi. Nous devons tre fiers de notre propre tradition, incluant notre langue. Notre tradition, notre culture est bien sr fonde principalement sur le bouddhisme.

Un de mes amis chinois qui est extrmement duqu, et qui est professeur d'une universit amricaine m'a dit une fois qu'en vrit, la culture tibtaine est plus forte que la culture chinoise. La raison est que certes, la culture chinoise est trs ancienne, mais qu'elle est principalement fonde sur le Confucianisme, alors que la culture tibtaine, comme vous savez, est fonde sur l'enseignement du Bouddha. Donc si l'on compare les deux, il est certain que l'enseignement du Bouddha est beaucoup plus profond que les paroles de Confucius.

Traditionnellement, la culture bouddhiste tait orientale. Mais maintenant, au 21 sicle, cette tradition bouddhiste s'tend au monde entier. Dans la tradition bouddhiste, nous ne demandons jamais quelqu'un "s'il vous plait, devenez Bouddhiste !".

Cependant, dans toutes sortes de pays, il y a de nombreuses personnes qui spontanment montrent un profond intrt pour le Bouddhisme, incluant des intellectuels et aussi des scientifiques. Nous devons en tre fiers.

Deuximement, nos deux peuples ont souffert sous l'occupation d'un rgime communiste totalitaire. Au point de vue gouvernemental, les gouvernements de tendance communiste ont commenc avec la rvolution bolchevique en Russie en 1917, donc ns au 20 sicle sur le plan politique et on peut dire qu'ils sont morts avant la fin du 20 sicle. Mais ces pratiques du communisme totalitaire, on les voit encore perdurer, demeurer qu'en Chine, en Core du nord et au Vietnam.

Un de mes amis qui est un trs bon moine, un rudit, a t une fois invit au Vietnam. Quand il arriv l'aroport de Hanoi, il a t reu par un officier de trs haut rang, un gnral peut-tre. Il tait venu le chercher, et l'a immdiatement amen chez lui dans sa voiture. Et donc, ctait un paradoxe car vous avez un militaire de trs haut rang dans le rgime communiste l'extrieur, mais l'intrieur, c'est un bouddhiste.

Au Tibet, des officiers qui appartiennent l'arme de la libration du peuple, ont mme ma photo sur leur tlphone portable ! Donc l'heure actuelle, on voit qu'il y a un dclin du marxisme mais une croissance du Bouddhisme, et on retrouve maintenant en Chine un rgime qui n'est plus vritablement marxiste ou communiste, mais qui est totalitaire et en mme temps capitaliste.

Ce n'est pas par colre ou par animosit que je dis cela. Je dis cela simplement parce que l'idal bouddhiste qui est celui de la compassion et galement la promotion de la libert. Or les rgimes communistes totalitaires ne cessent d'entretenir la peur et l'oppression et cela ne peut aller de paire avec le sentiment de bonheur et de plnitude dans l'existence. Pourtant, je pense que dans le marxisme, il y a des points qui sont excellents, et donc sur les points de vue social ou conomique, je serais plutt moi-mme un marxiste (protestation du traducteur, Matthieu Ricard !)

Et donc, je crois qu'avec une confiance profonde en vous-mme et avec dtermination, vous devez prserver votre culture et votre identit vietnamienne, fonde sur le Bouddhisme bien sr.

J'ai entendu dire galement qu'il y a de nombreux chrtiens au Vietnam, et bien sr leur foi est chrtienne, ce que nous devons respecter, mais ils vivent dans une culture vietnamienne d'origine bouddhiste, donc ces lments culturels sont incorpors dans leur vie. Par exemple au Tibet, il y avait des minorits musulmans, leur foi est musulmane, mais leur manire de vivre est tout fait assimile la culture tibtaine qui est elle-mme fonde sur le Bouddhisme. Il est possible qu'au Vietnam galement, tous ces chrtiens et peut tre aussi des musulmans, leur culture gnrale est celle de votre pays qui est d'origine bouddhiste. C'est pourquoi je crois que vous devez cultiver l'harmonie tout ensemble.

Sinh hoạt cha Vạn Hạnh 2008 - Lễ Khnh thnh

Sinh hoạt cha Vạn Hạnh 2019
Sinh hoạt cha Vạn Hạnh 2017
Sinh hoạt cha Vạn Hạnh 2016
Sinh hoạt cha Vạn Hạnh 2015
Sinh hoạt cha Vạn Hạnh 2013
Sinh hoạt cha Vạn Hạnh 2012
Sinh hoạt cha Vạn Hạnh 2011
Sinh hoạt cha Vạn Hạnh 2010
Sinh hoạt cha Vạn Hạnh 2009
Sinh hoạt cha Vạn Hạnh 2008
Sinh hoạt cha Vạn Hạnh 2007
Sinh hoạt cha Vạn Hạnh 2006
Sinh hoạt cha Khnh Anh
Sinh hoạt cc cha trn thế giới


Thọ Bt Quan Trai Giới v Lễ Phng Sanh 3/2019

Được sự hứa khả của Ha Thượng Thch Phổ Quang, Ngi sẽ đến đạo trng Cha Vạn Hạnh từ ngy 30/3/2019 đến 31/3/2019 để giảng dạy hướng dẫn tu tập : Thọ Bt Quan Trai Giới v Lễ Phng Sanh...

Chương trnh sinh hoạt trong năm 2019


Lễ Hon Nguyện Cha Vạn Hạnh 2017

Phật Đản 2017 - PL 2661


Họp mặt Thn hữu Gi Lam lần thứ 14 2017

Tm thư số 2 Xy dựng Hon thiện cha Vạn Hạnh

Mạn Đ La về Bồ Tt Qun Thế m 2015

L thơ Phật đản - 2013

Trại họp bạn Qun Thế m 2013 - Thng bo

Chương trnh sinh hoạt cha Vạn Hạnh 2013

Lễ Vu Lan 2012

Đố n xy dựng cha Vạn Hạnh 2016

Phật đản 2012

Tết 2012 - L thơ Xun

Tết 2012 - Chương trnh
Website: http://chuavanhanh.free.fr
Email: chuavanhanh@free.fr