Hiện đang có 2 người 
0 thành viên
 Số lần viếng  : 
Đăng nhập 
Email
Mã số 
Thành viên mới ?
Quên mã số ?
Trang chủ
Tin tức
 Kinh Điển
Phật học
 Từ điển Phật học
Truyện tích Phật Giáo
 Thơ văn
Phim
 Âm nhạc Phật giáo
H́nh ảnh
Thư tín
Pháp thoại
 Bố thí
 Bốn hạng người trên thế gian
 Bốn loại thức ăn
 Bốn pháp thọ
 Chết đi về đâu
 CHUYỂN HÓA CƠN GIẬN
 CHUYỂN HÓA LỜI NGUYỀN
 Duyên khởi
 Khoá tu Thắp sáng niềm tin
 Kinh A Di Đà
 LÀM ĐẸP
 Làm ǵ khi người thân ta mất
 Lư tưởng tu học
 Nghiệp
 Pháp môn niệm Phật
 SOI GƯƠNG
 Tứ Diệu Đế
 Thất Thánh Tài
 THÂN VUI & TÂM VUI
 Ư nghĩa Phật đản sanh
Trang tuởng niệm
 
LÀM ĐẸP

Pháp thoại ngày 7-03-09, do thầy Nguyên Hùng giảng tại chùa Vạn Hạnh.



Làm đẹp là một nhu cầu của hầu hết mọi người. Người ta có thể làm đẹp bằng nhiều cách. Có cách truyền thống, dân gian, cổ điển, như rửa mặt bằng nước vo gạo, gội đầu bằng nước bồ kết… Có cách làm đẹp hiện đại, như đi thẩm mỹ viện cắt môi, xâm mắt, nâng mũi... Nói chung, có cả trăm ngàn cách làm đẹp, và có người cũng đẹp hẳn ra, nhưng cũng có người làm hoài vẫn không đẹp, dù đă cố gắng cắt vá, thiên chuyển nhiều vị trí. Sao vậy? V́ cái ‘nguyên mẫu’ nó… không đẹp. Cho nên, làm đẹp không phải là cái tội. Cái tội (nghiệp) là không thể làm cho ḿnh đẹp ra khi ḿnh vốn đă… xấu. Biết làm sao bây giờ? Cha mẹ sanh ḿnh ra cũng đâu muốn ḿnh xấu. Cha mẹ cũng không có quyền lựa chọn cho ḿnh khuôn mặt đẹp hay xấu th́ làm sao ḿnh lựa chọn?

Có người v́ ‘xấu quá’ nên mất hết niềm tin, sống trong mặc cảm, tự ti, không dám mơ ước điều ǵ cao xa, cho dù trong ḷng vẫn cháy bỏng t́nh yêu cuộc sống. Chẳng biết bày tỏ cùng ai nỗi niềm buồn tênh đó, họ đến chùa… tâm sự với Phật. Phật thương chúng sanh, chắc sẽ không nói tâm sự của ḿnh cho người khác, nên tha hồ mà kể lể, mà khóc, dấu mặt trong đôi bàn tay bé nhỏ.

Phật thương quá, nên giúp chúng sanh… làm đẹp. Phật là Lương y, là Đại y vương, nên có thể giải phẫu... thẩm mỹ cho chúng sanh mà không cần cắt vá, v́ Phật biết rơ, thấy rơ cái nguyên nhân sâu xa của cái xấu. Nếu ḿnh muốn đẹp mà không biết v́ sao ḿnh xấu th́ không tài nào làm cho đẹp được. Cho nên, Phật bắt đầu phân tích bệnh lư cho chúng sanh hiểu.

Có mười nguyên nhân (hay nghiệp nhân) khiến cho chúng sanh nhận lấy kết quả có một thân h́nh hay khuôn mặt xấu xí.

Một là thường hay nổi cơn thịnh nộ. Thịnh nộ là giận rất dữ dội. Cái mặt của người đang giận dữ th́… không đẹp chút nào hết, dù cho người đó là hoa hậu! Lúc đó dù có bao nhiêu lớp son, lớp phấn, lớp mỹ phẩm đắt tiền… cũng không thể nào che được cái xấu. Hơn nữa, mỗi khi “nổi cơn thịnh nộ” th́ sẽ “quên đi nghĩa t́nh”. Nghĩa t́nh đă quên hết th́ tha hồ mà làm khổ cho nhau. Kinh Di Giáo nói: “Ḷng giận dữ độc hại hơn lửa dữ, thường phải đề pḥng chớ cho nổi lên. Kẻ giặc cướp của công đức, chẳng ai bằng giận dữ”. Giận hờn, thịnh nộ không những tàn phá dung nhan hiện tại mà c̣n thấm vào trong xương, trong máu, tạo thành chủng tử cho đời sau, kiếp sau, sinh ra ở đâu, sống trong hoàn cảnh nào cũng xấu xí. Cho nên, muốn đẹp không phải là giải phẫu ‘lột da mặt’ mà phải ‘lột bỏ cơn thịnh nộ’.

Hai là thường hay ấp ủ oán hận, là nuôi dưỡng, chất chứa hận thù trong ḷng. Có người hận cha, hận mẹ, hận bạn bè, hận xă hội và hận luôn chế độ… nhưng cũng có người hận chính bản thân ḿnh. Dù oán hận ai đi nữa th́ người khổ đau nhất vẫn chính là bản thân ḿnh. “Hận thù diệt hận thù, đời này không thể có”. Cho nên, càng ấp ủ, càng nuôi dưỡng, càng chất chứa hận thù th́ hận thù càng thêm lớn, càng thêm khổ đau cho đời này và cả đời sau, không khi nào được vui tươi, xinh đẹp. Chỉ có “từ bi diệt hận thù, là định luật ngàn thu”. Hận thù trút bỏ rồi th́ ḿnh thành con người mới, như người đặt gánh nặng trên vai xuống, bỗng dưng thấy ḿnh nhẹ tênh, sung sướng vô cùng. Khi ấy tự nhiên thấy vui tươi, thấy ḿnh trẻ ra.

Ba là dối gạt người khác, tức là sống không thật ḷng, sống hai mặt. Người như vậy, người ta nói, chỉ có cái mặt nạ, cái vỏ bọc bên ngoài, c̣n bên trong xấu lắm, lừa dối đủ điều, lừa dối cả người thân của ḿnh. V́ sống với cả vỏ bọc bên ngoài, cho nên đời sau có che bao nhiêu lớp cũng ḷi cái xấu ra ngoài.

Bốn là quấy rối chúng sanh. Đó là những người ưa đặt điều thị phi, vu khống, sách nhiễu, khủng bố, chọc ghẹo, xúc phạm… người khác, loài khác; phá vỡ hạnh phúc, gia cang người ta. Người như vậy không những nhận lấy quả báo xấu xí mà c̣n không bao giờ nhận được sự tôn trọng của người khác, luôn bị người khác coi thường.

Năm là không có ái kính đối với cha mẹ. Không ái kính là không thương yêu và kính trọng, nhưng chưa đến nỗi gọi là bất hiếu.

Sáu là không cung kính Hiền Thánh, biểu hiện qua việc coi thường h́nh tượng Phật và Bồ-tát, khinh chê người khác lễ lạy Tam bảo, vào chùa thấy Phật không lạy, thấy Tăng không chào, c̣n tỏ thái độ bất kính.
Bảy là xâm đoạt của cải và điền nghiệp của Hiền thánh, tức là ăn cắp, chiếm đoạt, lấn chiếm, tịch thu… của cải và đất đai của Tam bảo.

Tám là làm tắt đèn đuốc nơi tháp miếu Phật. Đây là hành vi cố t́nh phá hủy vật dụng thắp sáng đèn đuốc, ăn cắp dầu, đèn… của nhà chùa.

Chín là chê bai khinh rẻ người xấu xí, bao gồm cả người tàn tật, thấp lùn, kỳ thị chủng tộc, sắc màu.
Mười là tập các ác hạnh, tức là làm các việc ác, tà hạnh.

Đó là mười nghiệp hay mười nguyên nhân sâu xa dẫn đến quả báo xấu xí, không xinh đẹp. Hễ đă gây tạo một trong mười nghiệp trên th́ không thể nào xinh đẹp được, cho dù có chỉnh sửa, cắt vá, tạo h́nh bằng cách nào. Cho nên, để có được thân tướng đoan chánh, nghiêm trang, xinh đẹp th́ phải: không sân; không hận; kính yêu cha mẹ; tôn trọng Hiền thánh; tô vẽ trang hoàng tháp Phật; quét dọn tháp miếu Phật; quét dọn đất già-lam; dâng hoa cúng Phật; không khinh rẻ người; không tập các ác hạnh.

Trong mười cách làm đẹp ở trên, hễ làm được một cách th́ đẹp được một phần, đẹp được một vẻ, hay nói cách khác là ‘có một vẻ đẹp riêng’. Nếu làm được cả mười th́ người ấy nhất định đẹp đến… ‘mười phân vẹn mười’!

Đức Phật nói, coi những người ‘sắc nước hương trời’, đến nỗi ‘mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da’, khiến ‘chim sa cá lặn’… ấy, phải biết là họ nhờ vào sự thực tập cái nhân đời trước, đó là ĺa xa mười nghiệp nhân làm xấu, sống theo mười nghiệp nhân làm đẹp. Tùy theo mức độ thực tập tránh xa mười nhân làm xấu, thực hành mười nhân làm đẹp, mà trở nên đẹp người đẹp nết, hay chỉ đẹp người mà không đẹp nết.
Dẫu sao, ông mà ḿnh cũng đă dạy, “cái nết đánh chết cái đẹp”. Cho nên, hăy sửa soạn cái tâm, chăm sóc cái tâm cho thật đẹp. Kinh Ma-ư dạy rằng: “Cất trăm ngôi chùa chẳng bằng cứu sống một người, cứu sống người khắp mười phương thiên hạ, chẳng bằng một ngày tu tâm”. Người biết tu tâm dưỡng tính th́ đời này, đời sau, khi nào cũng thấy hiền lành, dễ thương, đó là nét đẹp thánh thiện vậy.

Số lần xem: 916
LÀM ĐẸP


2009-03-16

Website: http://chuavanhanh.free.fr
Email: chuavanhanh@free.fr
;