Trang chủ En français Tin tức H́nh ảnh Thơ Văn Âm nhạc
Phật học thường thức
Jan 17, 2010

"Nếu có một tôn giáo nào đương đầu với các nhu cầu của khoa học hiện đại th́ đó là Phật giáo. Phật giáo không cần xét lại quan điểm của ḿnh để cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa học.. Phật giáo không cần phải từ bỏ quan điểm của ḿnh để xu hướng theo khoa học, v́ Phật giáo bao hàm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học.

"Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt lên trên mọi thần linh, giáo điều và thần học. Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ư thức đạo lư, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi lĩnh vực trên trong cái nhất thể đầy đủ ư nghĩa. Phật giáo sẽ đáp ứng được các điều kiện đó". [Albert Einstein].

"Tôi càng ngày càng cảm thấy đức Thích Ca Mâu Ni gần gủi nhất trong tính cách và ảnh hưởng của Ngài, Ngài là Đường lối, là Chân lư và là Lẽ sống." [Giám mục Milman].

"Phật giáo là một phương thức làm sao để đạt được lợi lạc cao nhất từ cuộc sống. Phật giáo là một tôn giáo của trí tuệ mà ở đấy kiến thức và thông minh chiếm ưu thế. Đức Phật không thuyết giảng để thâu nạp tín đồ mà là để soi sáng người nghe. [Một Văn Hào Tây Phương"].

"Đức Phật là hiện thân của tất cả các đức hạnh mà Ngài thuyết giảng. Trong thành quả của suốt 45 năm dài hoằng pháp, Ngài đă chuyển tất cả những lời nói của Ngài thành hành động; không nơi nào Ngài buông thả cái yếu đuối của con người hay dục vọng thấp hèn. Luân lư, đạo đức căn bản của đức Phật là toàn hảo nhất mà thế giới chưa bao giờ biết đến. [Giáo sư Max Miller, Học giả người Đức].

"Không một lời thô bạo nào được thấy thốt ra từ nơi đức Phật trong cơn tức giận, chưa từng có một lời thô bạo được thấy trên môi đức Phật kể cả trong lúc t́nh cờ. [Tiến Sĩ S. Radhakrishnan] .

"Điều đáng chú ư nhất nơi đức Phật là sự kết hợp gần như độc nhất của một đầu óc khoa học trầm tĩnh và thiện cảm sâu xa của ḷng từ tâm. Thế giới ngày nay ngày càng hướng về đức Phật, v́ Ngài là người duy nhất tiêu biểu cho lương tâm của nhân loại. [Moni Bagghee, "Đức Phật Của Chúng Ta"].

"Các bạn thấy rơ Ngài là một nhân vật đơn giản, chân thành, đơn độc, một ḿnh tự lực phấn đấu cho ánh sáng, một nhân vật sống chứ không phải là thần kỳ, tôi cảm thấy có một Người, đó là Ngài. Ngài đă gửi bức thông điệp cho nhân loại hoàn vũ. Có nhiều tư tưởng tuyệt diệu hiện đại của chúng ta rất gần gũi tương đồng với thông điệp của Ngài, tất cả những đau khổ, bất măn trong cuộc sống, theo Ngài dạy: là do ḷng ích kỷ. Ḷng ích kỷ có ba dạng: - Một là tham vọng thỏa măn cảm giác; - Hai là tham vọng muốn bất tử; - Ba là tham vọng thành công và trần tục. Con người trước khi có thể trở nên thanh tịnh, người đó phải ngưng sống theo giác quan hoặc cho riêng chính ḿnh.

"Rồi con người đó mới trở thành một bậc đại nhân... Đức Phật, qua nhiều ngôn ngữ khác nhau, năm trăm năm trước Chúa Christ, đă dạy con người đức tính vị tha. Trong một số chiều hướng Ngài rất gần gũi với chúng ta hơn, và đáp ứng được nhu cầu của chúng ta. Đức Phật cũng tỏ ra sáng suốt hơn Chúa Christ trong sự quan tâm phục vụ con người và ít mơ hồ đối với vấn đề trường tồn bất tử của kiếp nhân sinh." [H.G. Wells].

2. Trí tuệ siêu việt của Đức Phật

"Lần đầu tiên trong lịch sử thế giới, đức Phật tuyên bố sự giải thoát, mỗi con người có thể đạt được do chính bản thân ḿnh trong đời sống của ḿnh trên thế giới mà không cần đến sự giúp đỡ của Thượng đế hay thánh thần nào. Ngài nhấn mạnh về giáo lư như ḷng tự tin, thanh tịnh, nhă nhặn, giác ngộ, an lạc và ḷng thương yêu nhân loại. Ngài cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết của kiến thức, v́ không có trí tuệ th́ siêu linh nội tâm không xâm nhập trong đời sống của Ngài được". [Giáo Sư Eliot, "Phật giáo và Ấn Độ giáo"].

"Đức Phật không chỉ nhận thức được sự thực tối cao, Ngài c̣n biểu lộ kiến thức cao cả của Ngài, kiến thức cao hơn tất cả kiến thức của các "Thần linh và Người". Kiến thức của Ngài rất rơ ràng và độc lập không liên can ǵ đến thần thoại và hoang đường. Tuy nhiên, nơi đây lại c̣n cho thấy một h́nh thức vững vàng, tự nó biểu lộ được một cách rơ ràng và hiển nhiên để cho con người có thể theo Ngài. V́ lư do đó, đức Phật không đ̣i hỏi phải tin nhưng hứa hẹn kiến thức". [George Grimm, "Giáo Lư của đức Phật"].

"Lần đầu tiên trong lịch sử loài người, đức Phật khuyến dụ, khẩn cầu và kêu gọi con người không nên làm hại một sanh mạng, không nên dâng lời cầu nguyện, lời ca tụng, hay hy sinh (sanh mạng) cho các Thần linh. Với tất cả tài hùng biện trong sự thuyết giảng của Ngài, đấng Vô Thượng Sư có lần hùng hồn tuyên bố là Thần linh, nói cho đúng, cũng cần đến sự giải thoát cho chính họ." [Giáo Sư Rhys Dadis].

"Đức Phật không giải thoát con người, nhưng Ngài dạy con người phải tự chính ḿnh giải thoát lấy ḿnh, như chính Ngài đă tự giải thoát lấy Ngài. Con người chấp nhận giáo lư của Ngài là chân lư, không phải giáo lư này đến từ nơi Ngài, nhưng v́ ḷng xác tín cá nhân, thức tỉnh bởi những lời Ngài dạy, trỗi dậy bởi ánh sáng trí tuệ của chính ḿnh." [Tiến Sĩ Oldenburg, Một học giả Đức].

"Dường như người thanh niên bất diệt, hiền lành, ngồi khoanh chân trên hoa sen thanh tịnh với bàn tay phải dơ lên như khuyên nhủ như trả lời: "Nếu con muốn thoát khỏi sự đau khổ và sợ hăi, con hăy luyện tập trí tuệ và từ bi". [Anatole France].

"Sự khác biệt giữa đức Phật và một người b́nh thường giống như sự khác biệt giữa một người b́nh thường và một người mất trí." [- Một Văn Hào].

"Nếu chúng ta hỏi, chẳng hạn, có phải vị trí một hạt nhân điện tử lúc nào cũng giữ nguyên không thay đổi, chúng ta phải trả lời "không"; nếu chúng ta hỏi có phải vị trí của một hạt nhân điện tử thay đổi theo thời gian, chúng ta phải trả lời "không"; nếu chúng ta hỏi có phải hạt nhân đó đang di động, chúng ta phải trả lời "không". Đức Phật cũng đă giải đáp như vậy khi có người hỏi t́nh trạng bản ngă của con người sau khi chết; nhưng những câu trả lời như trên không phải là những câu trả lời quen thuộc theo truyền thống khoa học ở thế kỷ 17 và 18." [J.Robert Oppenheimer] .

"Nếu một vấn đề nào đó cần được đề ra, vấn đề đó phải được giải quyết trong hài ḥa và dân chủ theo đường lối dạy bảo của đức Phật." [Tổng thống Nehru].

3. Cống hiến của Đức Phật với nhân loại:

"Trong thế giới giông tố và xung đột, hận thù và bạo lực, thông diệp của đức Phật sáng chói như vầng thái dương rực rỡ. Có lẽ không bao giờ thông diệp của Ngài lại thiết yếu hơn như trong thời đại của thế giới bom nguyên tử, khinh khí ngày nay. Hai ngàn năm trăm năm qua đă tăng thêm sanh khí và chân lư của thông điệp này. Chúng ta hăy nhớ lại bức thông điệp bất diệt này và hăy cố gắng thi triển tư tưởng và hành động của chúng ta trong ánh sáng giáo lư của Ngài. Có thể chúng ta phải b́nh thản đương đầu cả đến với những khủng khiếp của thời đại nguyên tử và góp phần nhỏ trong việc khuyến khích nghĩ đúng (Chánh tư duy) và hành động đúng (Chánh nghiệp)." [Tổng thống Nehru].

"Trên quả địa cầu này, Ngài đem ư nghĩa những chân lư giá trị trường cữu và thúc đẩy đạo đức tiến bộ không chỉ cho riêng Ấn độ mà cho cả nhân loại. Đức Phật là một nhà đạo đức vĩ đại kỳ tài chưa từng thấy có trên hoàn vũ." [Albert Schweizer, một nhà lănh đạo triết học Tây Phương].

"Sự thanh tịnh của tâm linh và ḷng thương yêu tất cả sinh vật đă được dạy dỗ bởi đức Phật. Ngài không nói đến tội lỗi mà chỉ nói đến vô minh và điên cuồng có thể chữa khỏi bởi giác ngộ và ḷng thiện cảm." [- Tiến Sĩ Radhakrisnan, "Đức Phật Cồ Đàm"].

"Đức Phật không phải là của riêng người Phật tử, Ngài là của toàn thể nhân loại. Giáo lư của Ngài thông dụng cho tất cả mọi người. Tất cả các tôn giáo khai sáng sau Ngài, đều đă mượn rất nhiều các tư tưởng hay của Ngài." [Một học giả Hồi Giáo].

"Khi chúng ta đọc những bài thuyết giảng của đức Phật, chúng ta cảm kích bởi tinh thần hợp lư của Ngài. Con đường đạo đức của Ngài ngay trong quan điểm đầu tiên là một quan điểm thuần lư. Ngài cố gắng quét sạch tất cả những màng nhện giăng mắc làm ảnh hưởng đến cái nh́n và định mệnh của nhân loại." [Tiến Sĩ S.Radhakrisnan, "Đức Phật Cồ Đàm"].

"Đức Phật là người cha nh́n thấy đàn con đang vui chơi trong ngọn lửa thế tục nguy hiểm, Ngài dùng mọi phương tiện để cứu các con ra khỏi ngôi nhà lửa và hướng dẫn chúng đến nơi an lạc của Niết bàn." (Giáo sư Lakshimi Narasu, "Tinh Hoa Của Phật giáo").

4. Giáo pháp của Đức Phật:

"Đọc một chút về Phật giáo là đă biết rằng hai ngàn năm trăm trước đây, người Phật giáo đă hiểu rơ xa hơn và đă được thừa nhận về những vấn đề tâm lư hiện đại của chúng ta. Họ đă nghiên cứu những vấn đề này từ lâu và đă t́m thấy câu trả lời." [Tiến Sĩ Graham Howe].

"Phật giáo chưa bao giờ ép ai theo dù dưới h́nh thức nào - hoặc ép buộc ư tưởng và niềm tin đối với người không thích, hoặc bằng bất cứ một sự tâng bốc nào, bằng lừa gạt hay ve văn, hầu đoạt được thắng lợi để gia nhập vào quan điểm riêng tư của ḿnh. Những nhà truyền giáo của đạo Phật không bao giờ thi đua để dành người quy nạp vào Đạo như nơi chợ búa." [Tiến sĩ G. P. Malasekara].

"Chỉ nói về Phật giáo thôi, ta có thể xác nhận là tôn giáo này thoát khỏi tất cả cuồng tín. Phật giáo nhằm tạo trong mỗi cá nhân một sự chuyển hóa nội tâm bằng cách tự chiến thắng lấy ḿnh. Nhờ đến sức mạnh và tiền bạc hay cả đến sự chinh phục để tác động mọi người vào đạo th́ sao? Đức Phật chỉ rơ một con đường giải thoát duy nhất để cho cá nhân tự quyết định nếu muốn theo tôn giáo này." [Giáo Sư Lakshmi Nasaru, "Tinh Hoa của Phật giáo"].

"Không thể cho rằng Phật giáo bị suy yếu, ngay hiện tại, v́ Phật giáo bắt nguồn trên những nguyên tắc cố định chưa bao giờ bị sửa đổi." ( Gertrude Garatt].

"Mặc dù người ta có thể được thu hút từ nguyên thủy bởi sự khoáng đạt của tôn giáo này nhưng người ta chỉ có thể tán dương giá trị thực sự của Phật giáo khi người ta phán xét kết quả tạo ra của tôn giáo này thông qua đời sống của chính ḿnh từ ngày này qua ngày khác." [- Tiến Sĩ Edward Conze, Một học Giả Phật giáo Tây Phương].

"Phật giáo là một tôn giáo tự giác, ít lễ nghi. Một hành động được thực thi với chính sự suy tư th́ tự nó đă điều kiện hóa để không c̣n là một nghi lễ. Phật giáo nh́n bề ngoài có vẻ nhiều nghi lễ nhưng thực ra không phải như vậy." [- Tiến sĩ W.F.Jayasuriya, "Tâm lư và Triết lư Phật giáo"].

"Là Phật tử hay không phải là Phật tử, tôi đă quan sát mọi hệ thống của các tôn giáo trên thế giới, tôi đă khám phá ra không một tôn giáo nào có thể vượt qua được về phương diện vẻ đẹp và sự quán triệt, Bát chánh đạo và Tứ diệu đế của đức Phật. Tôi rất măn nguyện đem ứng dụng cuộc đời tôi theo con đường đó." [Giáo sư Rhys Davids].

"Trên những giải đất mênh mông của thế giới, vận mệnh nhân loại vẫn c̣n tồn tại. Rất có thể trong sự tiếp xúc với khoa học Tây phương và cảm hứng bởi tinh thần lịch sử, giáo lư căn bản của Đức Cồ Đàm được phục hưng và thuần khiết, có thể chiếm một vị trí phần lớn trong hướng đi của vận mệnh nhân loại." [- H.G.Well].

Lư thuyết của Phật pháp vẫn đứng vững ngày nay không bị ảnh hưởng bởi tiến tŕnh của thời gian và sự tăng trưởng kiến thức, vẫn giữ nguyên như lúc ban đầu bầy tỏ. Dù cho kiến thức khoa học tăng tiến đến thế nào trên chân trời trí óc của con người, trong phạm vi Giáo pháp (Dhamma) cũng vẫn có chỗ để thừa nhận và đồng hóa các khám phá xa hơn nữa. Về phương diện thu hút của lư thuyết nầy không dựa vào các khái niệm giới hạn của các tư tưởng sơ khai, về phương diện khả năng cũng không bị lệ thuộc vào những phủ định của tư tưởng.

Phật học thường thức

Vu Lan
Tịnh Độ
Phật pháp căn bản
Phật đản
Lời Phật dạy
Chuyện đời - Chuyện đạo


Phật pháp căn bản
Phật pháp căn bảnện đạo TĂNG N

Chuyện đời - Chuyện đạo
Chuyện đời - Chuyện đN

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn bảnaTE ULLAMBANA3;̐

Chuyện đời - Chuyện đạo
Chuyện đời -

Chuyện đời - Chuyện đạo
Chuyện đời - Chuy&#

Chuyện đời - Chuyện đạo
Chuyện đ

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn bảnện &

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn bản0;I XƯA841

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn bản0;I XƯA73;ạo#432;

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn bản0;I XƯ

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn bản0;I XƯA&#

Chuyện đời - Chuyện đạo
Chuyện đời

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn bản Công

Chuyện đời - Chuyện đạo
Chuyện đời - Chuyện đạo
Website: http://chuavanhanh.free.fr
Email: chuavanhanh@free.fr