Trang chủ En français Tin tức H́nh ảnh Thơ Văn Âm nhạc
Phật pháp căn bản
Liên Hoa Sắc (Utpalavarṇā) là một mỹ nữ sắc nước hương trời, sanh ra trong một gia đ́nh vô cùng giàu có ở thành Vương-xá, nhưng lại có số phận gian truân, lưu lạc, đoạn trường không khác nàng Kiều của cụ Nguyễn Du. Năm mười sáu tuổi, cô lấy chồng là một thanh niên ở làng Ưu-thiện-na, sanh hạ được một đứa con gái. Chưa được bao lâu, cha chồng qua đời, mẹ chồng c̣n trẻ đẹp nên đă sanh tật, quyến rũ cả con trai ḿnh và biến nàng dâu thành người đày tớ. Quá uất hận và cũng quá xấu hỗ khi sống trong một gia đ́nh mất hết luân thường đạo lư, nàng đă bỏ nhà ra đi, để lại đứa con thơ cho chồng.

Nàng đến lập nghiệp ở thành Ba-la-nại. Tại đây, do nàng c̣n quá trẻ và quá đẹp nên đă phải ḷng một trưởng giả giàu có. Hai người tổ chức đám cưới và sống rất hạnh phúc một thời gian. Một lần nọ, ông trưởng giả có công việc làm ăn ở làng Ưu-thiện-na. Tại đây, ông gặp một thiếu nữ cũng có sắc nước hương trời nên đă bỏ ra hai vạn lượng vàng để được cưới nàng làm thiếp. Trớ trêu thay, khi đưa thiếp về nhà, Liên Hoa Sắc hỏi ra mới biết đó chính con ruột của ḿnh!

Trước đây là nghịch cảnh mẹ chồng lấy chồng ḿnh, bây giờ th́ người chồng sau của ḿnh lại lấy con gái của ḿnh trước đây, hai mẹ con ruột lấy một người, Liên Hoa Sắc đau khổ tột cùng, không c̣n niềm tin vào cuộc sống, vào cái gọi là hạnh phúc gia đ́nh. Quá đắng cay, quá phủ phàng, quá bất hạnh, Liên Hoa Sắc quyết định thêm một lần nữa bỏ nhà ra đi. Nàng đến thành Tỳ-xá-li và dấn thân vào con đường giang hồ, gia nhập vào làng chơi và trở thành một dâm nữ nỗi tiếng dụ dỗ đàn ông. Nàng quyết trả thù đời. Đă có không biết bao nhiêu người đàn ông sa ngă, bao gia đ́nh tan nát bởi sức đẹp quyến rũ và mê hoặc của nàng.

Tháng ngày trôi qua, Liên Hoa Sắc lấy việc quyến rũ đàn ông mua vui cho quên hết sự đời khổ đau, tủi nhục. Chưa dừng lại ở đó, nàng c̣n quyến rũ, mê hoặc luôn cả những đạo sĩ, tu sĩ, những người đă xuất gia. Một lần nọ, nàng về thành Vương-xá, đứng đón ở một đoạn đường mà tôn giả Mục-kiền-liên sẽ đi khất thực ngang qua với âm mưu sẽ lung lạc ngài. Thế nhưng, tôn giả Mục-kiền-liên đạo cao đức trọng, đâu phải là hạng người dễ dụ dỗ. Thấy Liên Hoa Sắc xinh đẹp lại đi làm nghề đứng đường, tôn giả ân cần khuyên nhủ:

- Cô diện mạo xinh đẹp thế kia, phục sức lại vô cùng lộng lẫy, lẽ nào cô không kiếm được một tấm chồng để nương nhờ mà lại dấn thân vào con đường tội lỗi này?

Âm thanh, lời nói của tôn giả Mục-kiền-liên quá nhẹ nhàng, quá đức độ, như nước cam lồ mát mẻ thanh lương rót vào tâm hồn một kỹ nữ bấy lâu chất chồng thù hận, khiến cho bao nhiêu lửa oán hờn phút chốc tắt lịm. Liên Hoa Sắc mất hết tính cách của một gái giang hồ, trở lại nguyên h́nh một cô gái xuất thân sang giàu nhưng gian truân, bất hạnh. Nàng xúc động, bật khóc và tâm sự cuộc đời oan trái của ḿnh cho tôn giả Mục-kiền-liên nghe, rồi nói:

- Bạch thầy! Cuộc đời quá độc ác, quá bất công, đă xô đẩy con vào con đường khổ đau và tội lỗi này. Con đă không c̣n lối thoát. Con biết phải làm ǵ hơn?

- Hăy làm lại từ đầu. Tôn giả Mục-kiền-liên ân cần khuyên nhủ. Liên Hoa Sắc cay đắng nói:
- Kẻ như con mà cũng c̣n cơ hội làm lại từ đầu sao?

- Quá khứ đă đi qua, không bao giờ trở lại. Nhưng giả sử có phép mầu xuất hiện, đưa chúng ta về quá khứ, về thời điểm khởi đầu, chưa chắc chúng ta sẽ sống tốt hơn những ǵ ḿnh đă sống qua, chưa chắc chúng ta có thể làm tốt hơn những ǵ chúng ta đă làm. Nhưng có một điều mà chắc chắn chúng ta sẽ làm được, là ngay từ bây giờ, ngay từ giờ phút này, chúng ta hăy sống cho thật tốt. Hăy làm lại từ đầu ngay từ giờ phút này.

Ở đời chỉ có hai hạng người mạnh nhất. Đó là người không có lỗi lầm và người có lỗi lầm mà biết sửa đổi. Cho nên, cái đáng sợ không phải là lỗi lầm, mà là cái tâm không biết ăn năn hối cải, không biết tàm quư, không có ư chí nghị lực đứng lên sau khi bị vấp ngả. Con người ngả xuống đất th́ phải biết chống đất mà đứng lên, c̣n nếu đă lỡ lầm vụng dại th́ hăy đem tâm sám hối.

Những lời dạy dỗ, khuyên răn của Tôn giả Mục-kiền-liên đă thức tỉnh tâm linh của Liên Hoa Sắc. Nàng xin xuất gia, và chẳng bao lâu, dưới sự hướng dẫn của quư Ni sư, Liên Hoa Sắc chứng quả A-la-hán, trở thành người có thần thông đứng nhất trong hàng Ni chúng.

Biết bao nhiêu người trong xă hội của chúng ta có hoàn cảnh như Liên Hoa Sắc? Hay v́ những lư do nào đó mà trở thành gái giang hồ như Liên Hoa Sắc? Và chúng ta đă đổ hết trách nhiệm lên người khác, lên xă hội, lên những người trực tiếp hoặc gián tiếp đưa đẩy chúng ta vào con đường đen tối, hoặc đơn giản là v́ số phận. Và chúng ta yên bề trong cái hoàn cảnh hay số phận nghiệt ngả đó.

Đạo Phật th́ không chấp nhận cách sống, cách suy nghĩ như vậy. Đành rằng cuộc sống là sống với, sống cùng xă hội, với cái cộng nghiệp; nhưng đồng thời mỗi chúng ta cũng phải chịu trách nhiệm với cái biệt nghiệp của ḿnh. Đạo Phật tin rằng không ai làm cho ḿnh ô nhiễm và cũng chẳng ai cho ḿnh sự thanh tịnh, mà chỉ có bản thân ḿnh tự làm cho ḿnh trở nên thanh tịnh hoặc ô nhiễm. Nếu có số phận, hay khổ đau là hệ lụy muôn đời, th́ Liên Hoa Sắc chắc chắn không thể thành một thánh giả A-la-hán, người đoạn sạch khổ đau, phiền năo, hiện chứng niết-bàn.

Cho nên, hăy bỏ qua quá khứ, nhất là những quá khứ đau thương, muộn phiền. Và hăy làm lại từ đầu, từ giờ phút này, bằng với cái tâm thanh tịnh, hăy làm cho lời nói, hành động của ḿnh trở nên lương thiện.

Phật pháp căn bản

Vu Lan
Tịnh Độ
Phật học thường thức
Phật đản
Lời Phật dạy
Chuyện đời - Chuyện đạo


Chuyện đời - Chuyện đạo
Chuyện đời - Chuyện đN

Chuyện đời - Chuyện đạo
Chuyện đời -

Chuyện đời - Chuyện đạo
Chuyện đời - Chuy&#

Chuyện đời - Chuyện đạo
Chuyện đ

Chuyện đời - Chuyện đạo
Chuyện đời

Chuyện đời - Chuyện đạo
Chuyện đời - Chuyện đạo

Chuyện đời - Chuyện đạo
Chuyện đ

Tịnh Độ
Tịnh Độ841;t-La Lạt-Ma#273;ường đến chùas

Vu Lan
Vu Lanu Têt 2008&

Vu Lan
Vu Lanu Têt 2008ồ chỉ dN

Tịnh Độ
Tịnh Đ

Niệm Phật
Hồi đức Phật c̣n tại thế, các Phật tử thường hướng về trú xứ mà Ngài và chúng Tăng đang cự ngụ để đảnh lễ và xưng niệm danh hiệu của Như lai, đầy đủ mười hiệu, để tỏ ḷng cung kính, tri ân, và cầu nguyện ...

Niệm
Trong Phật giáo, ‘niệm’ là một thuộc tính của tâm, gọi là tâm sở pháp; nó được xếp vào một trong năm loại tâm sở biệt cảnh...

Du già
Du-già (Yoga), trong quá khứ xa xưa, vốn là một phương pháp tu hành của các tín đồ thuộc nhiều tôn giáo ở Ấn độ. Phạn ngữ Yoga, mà tiếng Tây tạng đọc là Rnal-ḥbyor, có nghĩa là ‘tương ưng’, tức là dùng phương pháp điều hoà hơi thở để nhiếp tâm khiến cho đạt được trạng thái tương ưng với chánh lư...

Ngày tận thế
Một ngày nữa lại trôi qua, tuổi đời ngắn lại, như cá sống trong môi trường mà nước mỗi ngày mỗi cạn dần, hỏi có ǵ vui ? Cho nên mọi người hăy gắng siêng năng tu tập, gấp rút như chữa lửa đang cháy trên đầu...
Website: http://chuavanhanh.free.fr
Email: chuavanhanh@free.fr