Trang chủ En français Tin tức H́nh ảnh Thơ Văn Âm nhạc
Chuyện đời - Chuyện đạo
Ngày xưa, có anh nông dân trồng mướp đắng đem bán, nhưng thường vắng khách mua. Hôm nọ, anh nghĩ thầm việc buôn bán kiểu này chắc thiệt thu lớn, bèn lấy mướp đắng giả làm dưa chuột, hy vọng có nhiều người mua. Vậy là, trong một phiên chợ chiều, lợi dụng trời nhá nhem tối, anh bày hàng ra mời mọc, cốt sao bán được hoặc đổi trao xong tay là mừng.

Khéo sao lúc ấy, có một bà lăo chập chùng từ đâu đến, toan dối người một chuyến mạt cưa. Vốn lăo xưa nay quen thói lọc lừa, lấy mạt cưa rây làm cám gạo, cũng đợi chợ khi trời chập choạng, sẽ mập mờ lảng vảng bán rao. Bà lăo chỉ toan đánh tráo thế nào, hoặc đổi chác được bao cũng mừng.

Mụ mạt cưa gặp chàng mướp đắng. Hai bên buông lời ngỏ ư gần xa, và cuối cùng mỗi bên đều hí hửng mang về nhà thứ ḿnh đổi được. Anh bán mướp đắng nh́n mớ cám gạo không ngớt mừng thầm. Mụ mạt cưa không thể dấu nụ cười trên môi khi nh́n rổ mướp. Cả hai đều cảm thấy ḿnh đắc thắng, bước cao bước thấp hớn hở ra về.

Thế nhưng khi về đến nhà, cả hai mới vỡ lẽ thứ ḿnh đổi được đều là hàng giả: Cám gạo chỉ là mạt cưa xay nhuyễn, c̣n dưa chuột chỉ là một loại mướp có vị đắng không thể ăn được.

(Theo Truyện dân gian Việt Nam)

BÀI HỌC ĐẠO LƯ

Mướp đắng lại có mạt cưa. Lừa người lại mắc lừa ngay. Đó là điều tất nhiên, theo định luật nhân quả. Một thứ nhân quả nhăn tiền. Gieo nhân nào gặt quả nấy, nếu ḿnh sống giả dối th́ sẽ gặp gian xảo. Đạo lư này mới nghe qua rất đơn giản, dễ hiểu, nhưng thực ra, nó rất sâu sắc, thâm thúy, bởi nó có tính phổ quát, bao trùm lên mọi sự vật hiện tượng, có thể giải thích mọi khía cạnh của cuộc sống, mà đạo Phật gọi là định luật nhân quả. Giàu sang phú quư hay bần cùng khổ sở, được người tin yêu hay bị người hất hủi khinh khi, được người hiền lương giúp đỡ hay bị kẻ xấu lường gạt… tất cả đều tùy thuộc vào cái nhân mà ḿnh đă gieo, có tu nhân tích đức, lễ nghĩa trí tín hay không.

Biết rơ đă gieo nhân tất phải gặt quả, nên người Phật tử thận trọng trong lời nói, hành động và suy nghĩ, sao cho đừng gây ra khổ đau cho ḿnh, cho người. Trong kinh nói “Bồ tát sợ nhân, chúng sanh sợ quả”. Người có giác ngộ tỉnh thức luôn xem xét, sợ sệt cái nhân ḿnh gieo. Kẻ si mê chỉ biết sợ khi đă vào tù!

Có điều, nhân quả không phải lúc nào cũng diễn ra hiện tiền trước mắt, mà có khi vài tháng, vài năm, thậm chí vài đời sau nữa, cái nhân đă gieo hôm nay mới trổ quả (Luật nhân quả phải được xem xét trên ba phương diện thời gian là quá khứ, hiện tại và tương lai). Do không hiểu điều này (người ta chỉ thấy kẻ làm ác, trốn thuế, hại người… sao mà giàu có; c̣n người lương thiện, hiền lành sao hay bị ức hiếp, nghèo khổ), nên nhiều người không tin nhân quả. Một khi không tin vào luật nhân quả rồi th́ không việc xấu ác nào người ta không làm.

Vả chăng, sự thật giữa cuộc đời vẫn có trường hợp hàng giả đổi được hàng thật. Cho nên, bi kịch xảy ra trong phiên chợ chiều nọ không phải là mạt cưa đổi được mướp đắng, mà chính là mạt cưa đổi được dưa chuột, hay mướp đắng đổi được cám gạo. Nói cách khác là hàng giả đổi được hàng thật, hay tiền thật mua lấy hàng giả! Đó là bị kịch xảy ra trong nội hàm câu chuyện.

Bi kịch ấy phản ánh một khía cạnh hiện thực của xă hội: hàng giả, bằng giả, tri thức giả… đâu đâu cũng thấy. Tai hại hơn nữa là bằng giả, tri thức giả ấy lại có một địa vị thật trong xă hội. Đó là một sự thật làm đau ḷng những nhà lănh đạo, giáo dục chân chính, có lương tâm và trách nhiệm về tương lai của đất nước và dân tộc; v́ một khi cái giả, cái không thật “lên ngôi” th́ chẳng mấy chốc h́nh thành nên một xă hội dối trá.

V́ vậy, những bài học đạo đức, có tính giáo dục về định luật nhân quả, như chuyện “mạt cưa và mướp đắng”, cần phải được đề cao và định hướng cho giáo dục, th́ may ra mới tránh được nguy cơ h́nh thành một xă hội chỉ toan tính lọc lừa.

Chuyện đời - Chuyện đạo

Vu Lan
Tịnh Độ
Phật pháp căn bản
Phật học thường thức
Phật đản
Lời Phật dạy


Phật pháp căn bản
Phật pháp căn bảnện đạo TĂNG N

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn bảnaTE ULLAMBANA3;̐

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn bảnện &

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn bản0;I XƯA841

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn bản0;I XƯA73;ạo#432;

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn bản0;I XƯ

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn bản0;I XƯA&#

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn bản Công

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn

Tịnh Độ
Tịnh Độ841;t-La Lạt-Ma#273;ường đến chùas

Vu Lan
Vu Lanu Têt 2008&

Vu Lan
Vu Lanu Têt 2008ồ chỉ dN

Tịnh Độ
Tịnh Đ

Niệm Phật
Hồi đức Phật c̣n tại thế, các Phật tử thường hướng về trú xứ mà Ngài và chúng Tăng đang cự ngụ để đảnh lễ và xưng niệm danh hiệu của Như lai, đầy đủ mười hiệu, để tỏ ḷng cung kính, tri ân, và cầu nguyện ...
Website: http://chuavanhanh.free.fr
Email: chuavanhanh@free.fr