Trang chủ En français Tin tức H́nh ảnh Thơ Văn Âm nhạc
Phật pháp căn bản
An tử, hay “cái chết êm đềm” được thực hiện bằng “máy tự tử” do bác sĩ Jack Kevorkian, chuyên nghiên cứu bệnh học tại nhiều bệnh viện khác nhau ở California và Michigan, thiết kế năm 1989 dưới tên gọi “mercitron”. Máy này nhằm giúp những người mắc bệnh nan y không c̣n cơ hội chạy chữa, chỉ c̣n sống lại những ngày tháng “chờ chết” trong đau đớn tột cùng, chết theo ư nguyện của họ, một cái chết “nhanh chóng, nhẹ nhàng”, hơn là phải sống trong nỗi khổ đau giày ṿ triền miên.

Sau chín năm thực hiện, Kevorkian đă giúp 130 bệnh nhân giă từ cuộc sống bằng “mercitron”. Năm 1998, Jack Kevorkian gởi tới hăng truyền h́nh CBS đoạn băng video quay cảnh thực hiện cái chết cho bệnh nhân có tên Thomas Youk, 52 tuổi, bị xơ hóa cơ trên, dưới sự trợ giúp của ông. Sau đó, đoạn băng này được phát trên truyền h́nh ABC News với sự chứng kiến của 16 triệu người Mỹ, và rồi cả thế giới bắt đầu biết đến một “công nghệ” mới trong ngành y học: “công nghệ an tử”! Chính đoạn băng video này đă làm bằng chứng kết án Kevorkian tội “giết người cấp độ hai”, và bị xử 10-25 năm tù.

Hôm 1-6-2007, “bác sĩ tử thần” Jack Kevorkian được tạm tha sau tám năm ngồi tù. Trong khoảng thời gian tám năm đó, mặc dù Kevorkian ngồi tù, nhưng việc làm của ông vẫn tiếp tục, và chắc chắn sẽ c̣n tiếp tục trong tương lai, không chỉ giới hạn trong lănh vực giết người của “mercitron”, mà cả trong cuộc đấu tranh của những người, những tôn giáo ủng hộ hoặc chống đối vấn đề an tử. Bằng chứng là nhiều tôn giáo, không chỉ tại Mỹ, mà khắp nơi trên thế giới, đă thẳng thừng tuyên bố sẽ làm bằng mọi cách để việc an tử không trở thành hợp pháp. Trong khi đó, dân chúng bang Oregon, bang đầu tiên của nước Mỹ, đă thông qua luật cho phép những người mắc bệnh nan y không thể sống quá sáu tháng nữa được yêu cầu bác sĩ hỗ trợ cho cái chết. Từ năm 1998 đến 2006, đă có 292 người Oregon chọn cái chết này.

Rơ ràng, vấn đề an tử đă và đang trở thành mối quan tâm của thời đại. Vấn đề trở nên thật “có lư” khi một con người hoàn toàn có quyền lựa chọn cho ḿnh một cái chết “an lành” hơn là phải sống trong đớn đau triền miên không sao tránh được. Quả thật, có những trường hợp, những căn bệnh, những cảnh đời,… mà chỉ có cái chết mới là giải thoát - giải thoát cho chính bản thân ḿnh và cho cả người thân bớt đi gánh nặng, lo âu! Do đó, “mercitron” không chỉ được bệnh nhân chấp nhận mà c̣n được “tri ân”. Nhưng cũng không ít người từ chối, thậm chí chống đối, bởi nó quá “tàn nhẫn” và “phi đạo đức”.
Vậy th́, trước thực trạng đó, đạo Phật vốn nh́n cuộc đời như mộng, như huyễn, xem tử sinh như tṛ huyễn hóa, hết thảy đều mộng mị, vô thường, vô ngă… đối biện vấn đề an tử như thế nào?

Hồi Phật c̣n tại thế, khi Ngài đang ngụ tại Tỳ-xá-li (Vaiśāli), có một Tỳ-kheo bị bệnh nặng, lâu ngày rồi mà điều trị không lành. Thầy Tỳ-kheo nuôi bệnh nói với Tỳ-kheo bị bệnh dai dẳng ấy rằng: “Tôi không thọ tŕ, đọc tụng Kinh điển hay tư duy hành đạo ǵ được hết. Hằng ngày phải đi đến nhà người ta t́m kiếm những thức ăn, thức uống, thuốc thang phù hợp với người bệnh khiến thiên hạ đều chán ngấy tôi. Tôi không bệnh mà cũng khổ sở chẳng kém”. Thầy Tỳ-kheo bệnh nói: “Thế th́ phải làm sao? Tôi cũng chán ngán nỗi đớn đau này, không thể chịu đựng được nữa. Nếu thầy giết tôi th́ tốt lắm”. Tỳ-kheo nuôi bệnh nói: “Thầy không nghe Thế Tôn chế giới không được tự tay giết người hay sao?”. Tỳ-kheo bệnh nói: “Nếu vậy th́ thầy v́ tôi đi gọi giúp người cầm dao đến đây”. Tỳ-kheo nuôi bệnh lại nói: “Thầy không nghe Thế Tôn chế giới không được đi t́m người cầm dao về giết người hay sao”. Tỳ-kheo bệnh nói: “Thế th́ thầy bảo phải làm sao?”. Tỳ-kheo nuôi bệnh đáp: “Thầy chỉ cầu được sống không muốn chết, chứ nếu muốn chết th́ có thiếu ǵ cách để chết”. Sau đó, Tỳ-kheo bị bệnh v́ không cần ǵ và khát khao ǵ nữa khi phải chịu đớn đau quằn quại, khổ ḿnh, khổ người, nên đă tự sát ( Luật Ma-ha Tăng-ḱ, ĐTK/ĐCTT 22, n0 1425).

Đức Phật biết được sự việc ấy, Ngài cho gọi thầy Tỳ-kheo nuôi bệnh đến và quở trách: “Ông không từng nghe Như Lai dùng vô số phương tiện khen ngợi những người sống phạm hạnh, có thân từ ái, miệng từ ái, tâm từ ái, và khuyên cúng dường cung cấp cho họ những thứ cần thiết là ǵ? Nay v́ sao ông lại ca ngợi sự chết? Điều đó là phi pháp, phi luật, không đúng lời ta dạy, không thể dùng việc này để nuôi lớn thiện pháp”.
Đức Phật quở trách vị Tỳ-kheo nuôi bệnh đă tác động Tỳ-kheo bị bệnh kia t́m đến cái chết (tức gợi ư, khuyên bảo hoặc xúi giục người khác nên t́m đến cái chết hơn là sống trong dày ṿ khổ đau của bệnh tật, như trường hợp an tử), cũng có nghĩa là Đức Phật không đồng t́nh việc t́m đến cái chết, dù trong bất cứ trường hợp nào và bằng phương cách ǵ. Trong giới luật của Phật giáo, tự ḿnh sát hại, bảo người khác sát hại, khen ngợi hay tán đồng sự sát hại đều phạm trọng tội. Theo đó, người tạo ra cổ máy “mercitron”, những người đồng t́nh với việc làm này, kể cả bệnh nhân, đều không phù hợp với tinh thần và giới luật Phật giáo.

Đức Phật đă bằng vô số phương tiện để chỉ cho chúng sinh thấy rằng, có được thân người là rất khó, do đó được làm kiếp người là vô cùng quư báu. Hăy thử tưởng tượng, dưới đáy Đại dương có một con rùa mù sinh sống. Cứ một ngàn năm nó nổi lên mặt nước một lần để lấy không khí. Lần nọ, khi nó vừa nổi lên th́ đầu của nó chui lọt vào trong một bộng cây đang dật dờ trôi trên mặt biển! Một sự việc vô cùng hiếm có, nhưng được làm thân người, theo Phật giáo, c̣n hiếm có hơn vậy nữa.

Thân người khó được như thế nhưng lại dễ mất, bởi sự chi phối mạnh mẽ của định luật vô thường, và một khi mất rồi th́ khó có được trở lại. V́ vậy, mạng sống của con người thật quư giá biết bao. Đặc biệt, chỉ có làm kiếp người, trong tấm thân thể h́nh hài này, dù xấu hay đẹp, dù sang hay hèn, dù mạnh khỏe hay ốm đau… nó cũng là phương tiện hay công cụ duy nhất làm thuyền bè đưa ta vượt thoát biển khổ đau sinh tử luân hồi. Trong các loài chúng sinh, chỉ duy nhất chúng sinh làm người mới có đầy đủ điều kiện tu tập pháp giải thoát. Kinh điển ghi lại vô số những pháp thoại của Đức Phật cảnh tỉnh chúng ta hăy ư thức về sự vô thường của cuộc đời để nỗ lực tu tập giải thoát không để mất cơ hội là vậy. Hơn nữa, với giáo pháp của Phật, nếu chúng ta thật ḷng tu học, chắc chắn thành tựu đạo quả, không những chỉ thoát khỏi kiếp sống khổ đau hiện tại này, mà vĩnh viễn xa ĺa các nẻo khổ đau trong ba cơi, đời đời sống an vui, giải thoát, dù thời gian tu học chỉ c̣n lại một ngày, thậm chí chỉ c̣n một hơi thở. Đức Phật khẳng định: “Nay Ta nói cho các ông biết, trong hàng Thanh văn của Ta, có người tâm ngay thẳng, không siểm trá, không huyễn ngụy; Ta đă giáo hóa người này mười năm. Do nhân duyên này, người ấy có thể trong ṿng trăm, ngàn, vạn năm chỉ một mực hỷ lạc, tâm lạc, phần nhiều trụ thiền định. Điều này chắc chắn là có.

“Lại nữa, thôi, không tính mười năm, mà chín năm, tám năm, cho đến một năm, mười tháng, chín tháng, cho đến một tháng; mười ngày, chín ngày, cho đến một ngày một đêm, nếu đă được Ta giáo hóa, th́ đến sáng hôm sau họ có thể tiến bộ vượt bực. Sáng sớm đă được giáo hóa th́ đến chiều tối, có thể tiến bộ gấp bội. V́ nhân duyên này, nên trong ṿng trăm, ngàn, vạn năm chỉ một mực hỷ lạc, tâm lạc, phần nhiều trụ thiền định, thành tựu hai quả. Hoặc quả Tư-đà-hàm hay quả A-na-hàm” (Kinh Tạp A-hàm).
Như vậy, bằng kiếp sống này, chúng ta có thể đạt được giải thoát trong ṿng hai mươi bốn giờ tu học. Vậy tại sao chúng ta không tạo mọi điều kiện cho bản thân ḿnh, cho người thân của ḿnh được an vui măi măi mà chỉ t́m đến an tử?

Chúng ta chỉ nh́n thấy được những nỗi khổ đau của kiếp người do thiếu cơm, thiếu áo, thiếu tiền, hay bệnh tật ốm đau… mà không thấy được nỗi khổ đau lớn nhất của đời người là bị nhận ch́m trong ḍng thác huyễn mộng của cuộc đời, trôi lăn theo sáu nẻo luân hồi, tử sinh vô tận. Một khi chưa vượt thoát được ḍng thác hư huyễn ấy th́ sự t́m đến cái chết v́ nỗi khổ đau bệnh tật hiện tại nào có ích chi, nếu không muốn nói đó là cách mở cửa đi vào địa ngục. V́ thế, nhiệm vụ của người Phật tử khi đối biện với cận kề cái chết, hăy thực hành như lời Phật dạy:

“Nếu ḿnh là một Phật tử trí tuệ, muốn đến chỗ một Phật tử trí tuệ khác đang bị tật bệnh khốn khổ, th́ đem ba pháp an tâm này mà truyền dạy cho họ; nói rằng: ‘Này bạn! Hăy thành tựu ḷng tin thanh tịnh bất hoại đối với Phật, đối với Pháp, Tăng.’

“Sau khi đem ba pháp an tâm này truyền dạy xong, lại nên hỏi rằng: ‘Bạn có quyến luyến cha mẹ không?’ Nếu người kia có quyến luyến cha mẹ, th́ nên dạy buông xả và nên nói rằng: ‘Nếu bạn quyến luyến cha mẹ mà được sống, th́ đáng quyến luyến. Đă không do quyến luyến mà được sống, th́ quyến luyến làm ǵ?’ Nếu người kia nói không có quyến luyến cha mẹ th́ nên tùy hỷ khuyến thiện và hỏi thêm rằng: ‘Đối với vợ con, nô bộc, tiền của cùng mọi vật bạn có quyến luyến không?’ Nếu nói quyến luyến th́ nên khuyên buông xả, như pháp xả sự quyến luyến cha mẹ. Nếu nói không quyến luyến, th́ tùy hỷ khuyến thiện và hỏi nữa: ‘Đối với ngũ dục thế gian bạn có luyến tiếc không?’ Nếu họ nói luyến tiếc, th́ nên giải thích là ngũ dục thế gian là chỗ xấu xa, bất tịnh, bại hoại, hôi hám, không giống như ngũ dục thắng diệu cơi trời. Hăy khuyên kia ĺa bỏ ngũ dục thế gian và quyết mong ngũ dục cơi trời. Nếu người kia nói tâm đă xa ĺa ngũ dục thế gian và trước đă nghĩ đến dục thắng diệu cơi trời, th́ tùy hỷ khuyến thiện và lại nói với họ rằng: ‘Ngũ dục thắng diệu cơi trời, là pháp vô thường, khổ, không, biến hoại. Chư Thiên cơi trời có thân tướng thù thắng hơn ngũ dục cơi trời.’ Nếu kia nói đă bỏ nghĩ đến dục cơi trời và chỉ nghĩ đến thân tướng hơn ngũ dục, th́ cũng tùy hỷ khuyến thiện và lại nói với rằng: ‘Dục của hữu thân cũng lại là pháp vô thường, biến hoại, chỉ có sự an lạc của xuất ly, là Niết-bàn với sự diệt tận của các hành. Nhân giả nên ĺa bỏ sự mê luyến nơi hữu thân, mà nên vui cái vui Niết-bàn vắng lặng, tối thượng, thù thắng” (Kinh Tạp A-hàm).

Đó là cách thăm bệnh và nuôi bệnh của người Phật tử. Một cách tổng quát, khi có một người không may mang bệnh nan y, chúng ta phải t́m mọi cách để “khai thị” cho người đó thấy được bản chất không thật, hư dối, tạm bợ của cuộc đời như trăng nơi đáy nước, bóng ḿnh trong gương, như ánh lửa khí nhiệt bốc, như tiếng vọng của lời gọi, như mây nổi trong bầu trời, như đám bọt nước… và khuyên họ hăy buông xả tất cả mọi tâm niệm chấp thủ cái tôi, của tôi; hướng họ về cảnh giới an lành của Tịnh độ A Di Đà, khuyên họ phát nguyện văng sinh về đó bằng cách niệm hay phát khởi ư tưởng về Phật A Di Đà và cơi giới của Ngài, th́ không cần cổ máy “mercitrin”, người mang bệnh nan y dù mấy, nếu thật sự không qua khỏi, cũng nhẹ nhàng ra đi.

Tóm lại, đạo Phật không đồng t́nh với việc sử dụng hệ thống “mercitron”, cũng không níu kéo sự sống trong trạng thái nằm chờ chết, mà bằng mọi cách, mọi phương pháp làm cho bệnh nhân được “giác ngộ” trước khi chết. Và điều này có được áp dụng hay không c̣n tùy thuộc vào quá tŕnh nhận thức và khả năng “giác ngộ” của nhân loại về vấn đề sống chết, cũng như về đạo Phật.

Phật pháp căn bản

Vu Lan
Tịnh Độ
Phật học thường thức
Phật đản
Lời Phật dạy
Chuyện đời - Chuyện đạo


Chuyện đời - Chuyện đạo
Chuyện đời - Chuyện đN

Chuyện đời - Chuyện đạo
Chuyện đời -

Chuyện đời - Chuyện đạo
Chuyện đời - Chuy&#

Chuyện đời - Chuyện đạo
Chuyện đ

Chuyện đời - Chuyện đạo
Chuyện đời

Chuyện đời - Chuyện đạo
Chuyện đời - Chuyện đạo

Chuyện đời - Chuyện đạo
Chuyện đ

Tịnh Độ
Tịnh Độ841;t-La Lạt-Ma#273;ường đến chùas

Vu Lan
Vu Lanu Têt 2008&

Vu Lan
Vu Lanu Têt 2008ồ chỉ dN

Tịnh Độ
Tịnh Đ

Niệm Phật
Hồi đức Phật c̣n tại thế, các Phật tử thường hướng về trú xứ mà Ngài và chúng Tăng đang cự ngụ để đảnh lễ và xưng niệm danh hiệu của Như lai, đầy đủ mười hiệu, để tỏ ḷng cung kính, tri ân, và cầu nguyện ...

Niệm
Trong Phật giáo, ‘niệm’ là một thuộc tính của tâm, gọi là tâm sở pháp; nó được xếp vào một trong năm loại tâm sở biệt cảnh...

Du già
Du-già (Yoga), trong quá khứ xa xưa, vốn là một phương pháp tu hành của các tín đồ thuộc nhiều tôn giáo ở Ấn độ. Phạn ngữ Yoga, mà tiếng Tây tạng đọc là Rnal-ḥbyor, có nghĩa là ‘tương ưng’, tức là dùng phương pháp điều hoà hơi thở để nhiếp tâm khiến cho đạt được trạng thái tương ưng với chánh lư...

Ngày tận thế
Một ngày nữa lại trôi qua, tuổi đời ngắn lại, như cá sống trong môi trường mà nước mỗi ngày mỗi cạn dần, hỏi có ǵ vui ? Cho nên mọi người hăy gắng siêng năng tu tập, gấp rút như chữa lửa đang cháy trên đầu...
Website: http://chuavanhanh.free.fr
Email: chuavanhanh@free.fr