Trang chủ En français Tin tức H́nh ảnh Thơ Văn Âm nhạc
Chuyện đời - Chuyện đạo
Am-ba-bà-lị (Ambapāli) nguyên là một kỹ nữ hạng sang, sống tại thành Tỳ-xá-li. Nàng sở hữu nhiều trung tâm vui chơi giải trí, trong đó có một khu vườn nỗi tiếng xinh đẹp nhất thành phố và cũng là trung tâm vui chơi lớn nhất của tầng lớp thượng lưu.

Một lần nọ, Ambapāli nghe tin Đức Phật cùng các đệ tử du hành đến thành Tỳ-xá-li và nghỉ lại dưới những gốc cây ven rừng, nàng liền sửa soạn xe báu đi đến đảnh lễ Thế Tôn. Khi gần đến nơi, từ xa nàng đă thấy Đức Thế Tôn diện mạo đoan chánh, các căn đặc biệt khác thường, tướng tốt đầy đủ, như mặt trăng ở giữa những v́ sao. Nàng rất hoan hỷ, xuống xe đi bộ lần tới chỗ Phật, cúi đầu đảnh lễ, ngồi lại một bên.

Rồi Thế Tôn theo thứ lớp thuyết pháp, khai giải, giáo huấn, khiến cho lợi ích, hoan hỷ. Nghe Phật thuyết pháp xong, Ambapāli phát tâm vui mừng, quỳ trước Đức Thế Tôn phát nguyện trọn đời quy y Tam Bảo và giữ ǵn năm giới. Sau đó, nàng thỉnh cầu Đức Phật cùng các t́-kheo đến khu vườn nỗi tiếng của ḿnh dự lễ trai Tăng. Sự thỉnh cầu ấy được Phật hứa khả. Quá xúc động và sung sướng trước tấm ḷng từ bi thương tưởng của Phật, nàng dong xe nhanh chóng trở về nhà để chuẩn bị cho buổi lễ cúng dường trai Tăng sáng hôm sau. Do chạy xe quá nhanh nên nàng đă gây va quẹt với đoàn xe của năm trăm công tử Lệ-xa, cũng đang trên đường đến đảnh lễ Đức Phật. Các công tử Lệ-xa bắt nàng lại và hỏi v́ lư do ǵ mà chạy xe nhanh thế, th́ được biết nàng phải về nhà gấp để chuẩn bị lễ cúng dường Đức Phật và chúng Tăng. Các công tử Lệ-xa liền đề nghị nàng nhường cho họ được cúng dường Phật trước và họ sẽ trả cho nàng một trăm ngàn lượng vàng. Ambapāli không đồng ư. Các công tử Lệ-xa ra giá cao hơn, gấp mười sáu lần trăm ngàn lượng vàng, cho đến số tài bảo giá trị bằng một nửa vương quốc. Nhưng nàng kỹ nữ Ambapāli đă thẳng thừng tuyên bố: “Giả sử đem tài bảo của cả nước cấp cho tôi, tôi cũng không nhận. V́ sao? V́ Phật hiện ở tại vườn tôi, Ngài đă nhận lời tôi thỉnh trước. Việc ấy đă xong, không thể nhường được”.

Thật quá bất ngờ cho năm trăm công tử Lệ-xa, và cho cả chúng ta!

Xuất thân thấp hèn, đối với xă hội thời Đức Phật, và cả xă hội ngày nay, trong mắt mọi người, Ambapāli chỉ là một cô kỹ nữ, không hơn không kém. Cho dù một số ít người đă coi kỹ nữ cũng là một cái nghề, nhưng cái nghề đó không được xă hội đồng t́nh, nếu không muốn nói là bị nhiều người lên án, chỉ trích, mạ lị (nguyên văn trong kinh nói nàng là một dâm nữ. Pāli: kāmesu micchācāro, hành vi tà vạy trong các dục lạc). Với nhiều người, Ambapāli có một lư lịch xuất thân không đàng hoàng, là người bỏ đi, là hạng người thấp hèn, nhơ nhuốc, đáng bị người đời khinh khi, phỉ nhổ. Thế nhưng, chỉ sau một lần diện kiến Đức Thế Tôn, Ambapāli đă trở thành một con người khác, khác hoàn toàn. Nàng đă rủ bỏ tập quán từ trước, tiêu trừ những cấu uế và làm một con người mới. Đây là sự mầu nhiệm của Phật pháp, nhưng cũng là sự mầu nhiệm của khả năng tự chuyển hóa nơi mỗi con người. Không ai có quyền lựa chọn điều kiện hay hoàn cảnh xuất thân của ḿnh, nhưng ḿnh hoàn toàn có quyền lựa chọn cách sống, lối sống cho chính ḿnh, để đời sống của ḿnh thăng hoa hay ch́m xuống tận đáy của xă hội.

Có thể Ambapāli không biết v́ sao ḿnh trở thành một kỹ nữ. Có lẽ v́ hoàn cảnh gia đ́nh. Cũng có thể là v́ xă hội đẩy đưa. Có cả trăm ngàn lư do. Và có biết bao nhiêu người lâm vào hoàn cảnh giống như nàng, tưởng chừng như không c̣n lối thoát. Ấy vậy mà nàng Ambapāli đă thoát được, chỉ sau một lần đi chùa! Vậy th́ những người khác, có hoàn cảnh như nàng hay tương tự nàng, tại sao lại đánh mất niềm hy vọng trong khi cửa chùa đang rộng mở? Chúng ta phải có niềm tin.

Chính niềm tin đă làm thức dậy tâm linh của Ambapāli, niềm tịnh tín vào Tam Bảo, ngay lần đầu tiên diện kiến Thế Tôn. Chỉ một lần để cơn mưa pháp tưới những hạt cam lồ vào tâm thức th́ bông hoa hạnh phúc đă đâm chồi nảy lộc trong trái tim người kỹ nữ. Và niềm hạnh phúc đó, giờ đây đối với nàng là không có ǵ so sánh được, không có ǵ có thể mua được, không có ǵ đánh đổi được, dù là tài bảo của cả giang sơn. Nàng đă thành tựu tín căn kiên cố, hay nàng đă thành tựu được bốn niềm tin bất hoại (tứ bất hoại tín). Bấy giờ, ai c̣n dám khinh khi người kỹ nữ ấy? Nàng đă vào địa vị bất thối!

Mỗi chúng ta đều hơn một lần tự hào và danh nhân Phật tử, tự cảm thấy hănh diện rằng ḿnh xuất thân trong gia đ́nh nề nếp, có địa vị xă hội, có giáo dục trường lớp… nhưng so với người kỹ nữ kia, niềm tin của chúng ta đối với Tam Bảo như thế nào? Và thái độ của chúng ta đối với tiền tài danh vọng ra sao? Ambapāli, vốn là một kỹ nữ, người mà chúng ta hơn một lần không để mắt tới, hoặc để mắt tới với thái độ khinh miệt, vậy mà chỉ sau một lần đi chùa, nghe pháp, dù được trao đổi giá trị tài sản của cả giang sơn, nàng cũng không nhường cái quyền phụng sự, cúng dường Tam Bảo cho người khác. Trong khi đó, có biết bao nhiêu người danh nhân này nọ lại có thể sẵn sàng đánh đổi lư tưởng, đánh mất niềm tin của ḿnh chỉ v́ một chút hư danh, một chút tàn dư bả lợi. Điều này tưởng cũng cần suy gẫm lắm thay!

Chuyện đời - Chuyện đạo

Vu Lan
Tịnh Độ
Phật pháp căn bản
Phật học thường thức
Phật đản
Lời Phật dạy


Phật pháp căn bản
Phật pháp căn bảnện đạo TĂNG N

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn bảnaTE ULLAMBANA3;̐

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn bảnện &

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn bản0;I XƯA841

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn bản0;I XƯA73;ạo#432;

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn bản0;I XƯ

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn bản0;I XƯA&#

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn bản Công

Phật pháp căn bản
Phật pháp căn

Tịnh Độ
Tịnh Độ841;t-La Lạt-Ma#273;ường đến chùas

Vu Lan
Vu Lanu Têt 2008&

Vu Lan
Vu Lanu Têt 2008ồ chỉ dN

Tịnh Độ
Tịnh Đ

Niệm Phật
Hồi đức Phật c̣n tại thế, các Phật tử thường hướng về trú xứ mà Ngài và chúng Tăng đang cự ngụ để đảnh lễ và xưng niệm danh hiệu của Như lai, đầy đủ mười hiệu, để tỏ ḷng cung kính, tri ân, và cầu nguyện ...
Website: http://chuavanhanh.free.fr
Email: chuavanhanh@free.fr